Friday, October 9, 2009

ประสบการณ์ในต่างแดน

นิสิต...ฝึกงาน ททท.กัวลาลัมเปอร์


เมื่อสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัยนเรศวรพิษณุโลก ในคณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ ภาควิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการท่องเที่ยว นั้นได้มีโอกาสเข้าฝึกงานในโครงการสหกิจศึกษา ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจในการฝึกงาน ณ สถานที่แห่งนี้คือ การได้รับคำแนะนำจากอาจารย์หลายๆท่าน รวมถึงรุ่นพี่ที่เคยฝึกงานในรุ่นที่ผ่านมา การฝึกงานในครั้งนี้ได้รับมอบหมายในหน้าที่เจ้าหน้าที่ให้ข่าวสาร ซึ่งมีหน้าที่หลักๆ ได้แก่ การให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยว รับโทรศัพท์ งานด้านเอกสาร ช่วยงานด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ทุกหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจเป็นอย่างมากที่มีโอกาสแนะนำข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวของไทยให้แก่ชาวต่างชาติ และเสมือนเป็นฟันเฟืองตัวเล็ก ที่ช่วยภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศ โดย ททท.สนง.กัวลาลัมเปอร์ รับผิดชอบพื้นที่ประเทศมาเลเซียและบรูไน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศไทยปีละหนึ่งล้านกว่าคน
ตลอดระยะเวลาของการฝึกงานเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตเลยก็ว่าได้ครับ ถือเป็นประสบการณ์อันมีค่ามหาศาล ได้รู้จักการเรียนรู้เข้าสังคม ซึ่งมาเลเซียมีความหลากหลายด้านเชื้อชาติ สังคมและวัฒนธรรม สมกับการเป็น Truly Asia (ที่นี่เอเชีย) สิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตในต่างแดนคือการปรับตัว โดยเฉพาะกับสังคมมุสลิม

ในการฝึกงานทางองค์กรได้เห็นความสำคัญของการฝึกงานที่จะเปิดโลกทัศน์ของนิสิต โดยได้มีโอกาสติดตามช่วยงานด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ในรัฐต่างๆของมาเลเซีย (Sale Call) อาทิ เมืองปีนัง รัฐกลันตัน รัฐเคดาห์ เมืองมะลา อิโปห์ เป็นต้น



นอกจากนี้ยังได้ปฎิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ให้ข่าวสารในงาน MATTA International Fair 2009, Kuala Lumpur 13-15 มีนาคม 2552 ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย มีบริษัทนำเที่ยว สายการบิน โรงแรม องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศมาเข้าร่วมงานนี้ด้วย


ในช่วงแรกๆ ของการฝึกงานก็มีปัญหาอยู่บ้าง เช่น การปรับตัวกับสังคม วัฒนธรรมของมาเลเซีย อาทิ ความเป็นอยู่ อาหารการกิน ภาษาอังกฤษและการสื่อสาร ที่สำคัญคือเรื่องของวีซ่า โดยต้องขอการรับรองจากสถานทูตมาเลเซีย เนื่องจากพำนักเกิน 30 วัน
แต่อย่างไรก็ตาม การฝึกงานต้อง เรียนรู้ ถึงวัฒนธรรมองค์กร ระเบียบวินัย แต่สิ่งที่สำคัญสำคัญคือ การเปิดใจ (Open Mind ) และปราศจากอคติ จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ ปฎิบัติงานและสังคมการทำงานได้เป็นอย่างดี ดังคำกล่าวที่ว่า "Travel is an enemy of ignorance"... การเดินทางและการเรียนรู้เป็นศัตรูของอวิชชา จริงๆๆ ครับ

2 comments:

  1. อยากทราบวิธีการทำเรื่องขอไปฝึกงานบ้างค่ะ

    ReplyDelete